Tuesday 22 August 2017

การปล่อยมลพิษ Trading ระบบ เกาหลี


บริษัท ให้บริการท่าเรือชั้นนำผู้ให้บริการชั้นนำของ บริษัท ที่เป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์เช่าระยะยาวห้องพักเพื่อขยายเรียนรู้เพิ่มเติม Exceptional Quality เกินความคาดหวังของลูกค้าบริการลูกค้าส่วนบุคคล Customized Solutions เพื่อตอบสนองความต้องการของคุณ Real Time Vehicle Tracking Custom Software เรียนรู้เพิ่มเติมมูลค่าเพิ่มบริการ ตัวแทนจำหน่ายเพื่อความปลอดภัยผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการกู้คืนข้อมูลเรียนรู้เพิ่มเติมวิสัยทัศน์วิสัยทัศน์ของเราคือการเป็นผู้ให้บริการสถานีบริการด้านยานยนต์ชั้นนำที่มีความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องในด้านคุณภาพความปลอดภัยความเป็นเลิศในการดำเนินงานและความพึงพอใจของลูกค้า เป้าหมายของเราคือการใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานของท่าเทียบเรือและท่าเรือของเราสร้างขีดความสามารถมูลค่าและโซลูชันห่วงโซ่อุปทานสำหรับยานพาหนะสำเร็จรูปและสินค้าโภคภัณฑ์จำนวนมากการขายผลผลิต: ลดลงเล็กน้อยในการปล่อยมลพิษในปี 2015 การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการติดตั้งที่เข้าร่วมในระบบการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสหภาพยุโรป ETS) คาดว่าจะลดลงประมาณ 0.4 ปีที่แล้วตามข้อมูลที่บันทึกไว้ใน Union Registry ส่วนเกินของค่าเบี้ยเลี้ยงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่สร้างขึ้นในระบบตั้งแต่ปีพ. ศ. 2552 ลดลงอย่างมากในปีที่ผ่านมาอันเป็นผลมาจากการส่งกลับซึ่งทำให้การประมูลขาย 300 ล้านชุดในปี 2015-2062 รวมกับการปล่อยมลพิษที่มีเสถียรภาพ การดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศของสหภาพยุโรปและข้าราชการด้านพลังงาน Miguel Arias Caete กล่าวว่าข่าวดีก็คือปริมาณการปล่อยมลพิษของ EU ETS ลดลงเล็กน้อยเมื่อปีที่แล้วซึ่งยืนยันแนวโน้มลดลงในช่วงห้าปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ในปี 2015 เป็นปีแรกที่มีส่วนเกินในตลาดคาร์บอนในยุโรปซึ่งหดตัวลงอย่างมากโดยได้รับเบี้ยเลี้ยงย้อนหลัง สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าความพยายามของเราในการแก้ไขปัญหาความไม่สมดุลของตลาดอย่างรุนแรงเริ่มมีผล แต่การโหลดกลับเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น Market Stability เสถียรภาพตลาดจะต้องเสร็จสิ้นการทำงาน การสำรองความยืดหยุ่นของตลาดจะเริ่มดำเนินการภายในเวลาไม่ถึง 32 เดือนนับจากมกราคม 2019 และจะกล่าวถึงส่วนเกินของค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญปัจจุบัน ในเดือนพฤษภาคมปีพ. ศ. 2560 คณะกรรมาธิการจะประกาศใช้ตัวชี้วัดส่วนเกินครั้งแรกซึ่งจะใช้เพื่อกำหนดจำนวนเงินที่จะได้รับในแต่ละปี ลดการปล่อยมลพิษในปี พ. ศ. 2558 EU ETS ครอบคลุมโรงไฟฟ้าและโรงงานผลิตมากกว่า 11,000 แห่งใน 28 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปไอซ์แลนด์นอร์เวย์และลิกเตนสไตน์รวมถึงการปล่อยมลพิษจากสายการบินที่บินระหว่างสนามบินยุโรป การปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ได้รับการยืนยันจากสถานที่ปฏิบัติงานนอกชายฝั่งมีปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เท่ากับ 2 ล้านตันในปี 2015 ปริมาณการปล่อยก๊าซเหล่านี้อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 2014 ที่ระดับ 0.40 ส่วนเกินของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระบบ EU ETS ลดลงมากกว่า 300 ล้านชุดเป็นประมาณ 1.78 พันล้านซึ่งสะท้อนถึงการใช้แบ็คกราวด์ร่วมกับการปล่อยมลพิษที่มีเสถียรภาพ หากไม่มีการโอนกลับส่วนเกินจะเพิ่มขึ้นเกือบ 40 แห่งในสิ้นปี 2558 การเปลี่ยนแปลงอีกสองครั้งมีส่วนทำให้อุปทานเบี้ยเลี้ยงที่ลดลง: ประการแรกมีการแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศจำนวน 200 ล้านหน่วยเพื่อทดแทนเงินช่วยเหลือของ ETS ในปี 2015 เทียบกับก่อนหน้านี้ ปีซึ่งสะท้อนถึงกำหนดเส้นตายในการแลกเปลี่ยนเครดิตดังกล่าวตั้งแต่ปี 2557 นับจากช่วงการซื้อขายครั้งแรกของพิธีสารเกียวโต ประการที่สองไม่มีการตั้งค่าใช้จ่ายสำหรับโครงการเงินทุน NER 300 สำหรับโครงการสาธิตเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำในปี 2015 เมื่อเทียบกับ 100 ล้านรายการในปี 2014 ต่อไปในระดับสูงของการปฏิบัติตาม บริษัท ระดับของการปฏิบัติตามกฎระเบียบ EU ETS สูงอีกครั้ง การติดตั้งน้อยกว่า 1 แห่งที่รายงานการปล่อยมลพิษในปี 2015 ไม่ยอมจ่ายเงินค่าเบี้ยเลี้ยงที่ครอบคลุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดของพวกเขาภายในวันที่ 30 เมษายน 2016 โดยปกติแล้วการติดตั้งเหล่านี้มักมีขนาดเล็กและมีการปล่อยมลพิษประมาณ 0.5 รายการที่ครอบคลุมโดย EU ETS จำนวนน้อยของการติดตั้งที่มีปริมาณน้อยกว่า 0.2 ของการปล่อยมลพิษในปีที่ผ่านมาไม่ได้รายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปี 2015 ภายในวันที่ 30 เมษายน 2559 ตามข้อมูลของรีจิสทรี การปล่อยมลพิษของสายการบินปีพ. ศ. 2558 ภายใต้ระเบียบ EU ETS ผู้ให้บริการเครื่องบินพาณิชย์และเครื่องบินเชิงพาณิชย์ที่ไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการซึ่งมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจำนวนมากต้องรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากเที่ยวบินภายในเขตเศรษฐกิจยุโรป (EEA) 2 ในช่วงปี 2556-2559 สายการบินต้องรายงานการปล่อยมลพิษในปี 2015 ภายในวันที่ 30 มีนาคม 2016 และยอมจำนนเงินสำรองที่เกี่ยวข้องภายในวันที่ 30 เมษายน 2016 การปล่อยก๊าซไอเสียจากเที่ยวบินระหว่างสนามบินที่ตั้งอยู่ในเขตปกครองตนเองอีซีเอจำนวน 56.9 ล้านตันในปี 2558 เพิ่มขึ้น 3.6 เทียบกับ 54.9 ล้านคน ตันในปี 2014 ระดับการปฏิบัติตามข้อกำหนดมีสูงมากสายการบินที่รับผิดชอบมากกว่า 99 แห่งการปล่อยมลพิษทางอากาศที่ครอบคลุมโดย EU ETS ได้ปฏิบัติตามกฎหมายในปี 2015 ซึ่งรวมถึงผู้ดำเนินการเครื่องบินเชิงพาณิชย์มากกว่า 100 รายที่อยู่นอกสหภาพยุโรป แต่ใช้งานได้ เที่ยวบินภายใน EEA การแลกหน่วยกิตระหว่างประเทศจำนวนเครดิตต่างประเทศทั้งหมดที่ได้รับการแลกเปลี่ยนเป็นเงินอุดหนุนของ EU ETS ตั้งแต่เริ่มมีการใช้ฟังก์ชันการแลกเปลี่ยนมีนาคม 2014 เป็นจำนวน 410.62 ล้านบาท จากจำนวนนี้มีการลดการปล่อยก๊าซที่ได้รับการรับรอง (CERs) จำนวน 218.09 ล้านฉบับและหน่วยลดการปล่อยก๊าซ (ERUs) จำนวน 192.53 ล้านฉบับ CERs และ ERUs ได้รับการแลกเปลี่ยนมาจากโครงการที่เกิดขึ้นในบางประเทศโดยมี CERs กว่า 75 C ที่มาจากประเทศจีนและเกือบ 77 ERU ที่แลกเปลี่ยนมาจากโครงการในยูเครน ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม พ. ศ. 2558 เครดิตที่ออกเพื่อการลดการปล่อยก๊าซที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาการผูกมัดครั้งแรกของพิธีสารเกียวโต (ที่เรียกว่าเครดิต CP1) จะไม่สามารถแลกเปลี่ยนในระบบ EU ETS ได้อีกต่อไป เครดิต CP1 ทั้งหมดที่มีการแลกเปลี่ยนภายในวันที่ 31 มีนาคม พ. ศ. 2558 มีจำนวนทั้งสิ้น 385.35 ล้านบาท จำนวนทั้งหมด 24.8 ล้านหน่วยกิตที่ออกภายใต้ระยะเวลาการผูกมัดครั้งที่สองของพิธีสารเกียวโต (CP2 credits) ได้รับการแลกเปลี่ยนตั้งแต่เดือนมีนาคม 2014 ซึ่ง ได้แก่ CERs (Certified Emission Reductions) ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครดิตที่แลกเปลี่ยนกันภายในวันที่ 30 เมษายน 2559 มีอยู่ในภาคผนวก ภายใต้ EU ETS การติดตั้งจะต้องส่งข้อมูลการตรวจปล่อยที่ได้รับการตรวจสอบแล้วในแต่ละปีไปยังการลงทะเบียนของรัฐสมาชิก ในปีพ. ศ. 2558 ข้อมูลนี้ได้เผยแพร่สู่สาธารณะใน European Log Transaction Transaction (EUTL) เมื่อวันที่ 1 เมษายน พ. ศ. 2559 EUTL แสดงข้อมูลการปฏิบัติตามกฎระเบียบตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม พ. ศ. 2559 พร้อมกับข้อมูลว่าสถานที่ปฏิบัติงานดังกล่าวได้ปฏิบัติตามภาระผูกพันที่จะต้องจ่ายค่าเบี้ยเลี้ยงเท่าไร ปีที่ผ่านมาตรวจสอบการปล่อยมลพิษ ระยะเวลาการซื้อขายของ EU ETS เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2013 และทำงานเป็นเวลาแปดปีจนถึง 31 ธันวาคม 2020 กฎหมายที่ใช้ในการปฏิรูป EU ETS ซึ่งวางกฎระเบียบที่ปรับปรุงใหม่จนถึงปีพ. ศ. 2520 และอื่น ๆ ได้รับการรับรองเป็นส่วนหนึ่งของชุดควบคุมสภาพภูมิอากาศและพลังงานของสหภาพยุโรป ในวันที่ 23 เมษายน 2552 (ดู IP09628) ในเดือนพฤษภาคมปี 2015 รัฐสภายุโรปและสภาได้บรรลุข้อตกลงทางการเมืองเพื่อจัดทำข้อสงวนเสถียรภาพทางการตลาดในปีพ. ศ. 2561 เพื่อแก้ไขปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มขึ้นและเพิ่มความยืดหยุ่นในการชดเชย ETS ของสหภาพยุโรปต่อแรงกระแทกโดยการปรับค่าเบี้ยเลี้ยงที่จะประมูล (ดู IP1454) สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม: ภาคผนวก: การแลกเปลี่ยนเครดิตระหว่างประเทศแคปิตอลแคลิฟอร์เนียแคปและการค้าแคลิฟอร์เนียได้เปิดตัวโครงการการค้าและการค้าซึ่งใช้กลไกตลาดเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โปรแกรม Californias มีขนาดที่สองเฉพาะกับระบบการซื้อขายการปล่อยมลพิษในสหภาพยุโรปซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณของการปล่อยมลพิษ นอกเหนือจากการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 9 ของโลกแล้วโครงการ Californias จะให้ประสบการณ์ที่สำคัญในการที่ระบบการค้าและการค้าระหว่างประเทศสามารถทำงานได้ในประเทศสหรัฐอเมริกา ระบบการซื้อขายการปล่อยมลพิษ Californias จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากหน่วยงานที่ควบคุมโดยกว่าร้อยละ 16 ระหว่างปีพ. ศ. 2556 และ พ. ศ. 2563 เป็นส่วนสำคัญของยุทธศาสตร์ที่กว้างขึ้นในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ระดับปี 2533 ภายในปี 2563 การค้าแบบฝาครอบและการค้า กฎระเบียบมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2013 และนำไปใช้กับโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่และโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ในปี 2015 พวกเขาจะขยายไปยังผู้จัดจำหน่ายเชื้อเพลิง (รวมถึงผู้จัดจำหน่ายเชื้อเพลิงความร้อนและการขนส่ง) ในขั้นตอนนี้โปรแกรมจะครอบคลุมประมาณ 360 ธุรกิจทั่วแคลิฟอร์เนียและเกือบร้อยละ 85 ของรัฐปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2014 โปรแกรม Californias จะเชื่อมโยงกับโครงการ Qubec ภายใต้ระบบหมวกและการค้า บริษัท ต้องมีค่าเบี้ยเลี้ยงการปล่อยก๊าซที่เพียงพอสำหรับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและมีอิสระที่จะซื้อและขายเงินช่วยเหลือในตลาดเปิด แคลิฟอร์เนียจัดประมูลครั้งแรกของค่าพลังงานเรือนกระจกเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2555 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการฝาครอบและการค้าก๊าซเรือนกระจกเป็นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกานับตั้งแต่กลุ่มรัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือเก้าแห่งในโครงการริเริ่มก๊าซเรือนกระจกในภูมิภาค (RGGI) . โครงการส่งเสริมการขายและการขายก๊าซเรือนกระจกสำหรับโรงไฟฟ้าได้จัดงานประมูลครั้งแรกในปีพ. ศ. 2551 Page 1 ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ Cap-and-Trade ระบบการค้าและการค้าเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางนโยบายที่หลากหลายเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สำหรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โปรแกรมการค้าและการค้ากำหนดวงเงินที่ชัดเจนสำหรับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและลดต้นทุนโดยรวมสำหรับผู้ส่งสารในขณะที่บรรลุเป้าหมาย ขีด จำกัด นี้แปลเป็นค่าเบี้ยเลี้ยงที่สามารถซื้อขายได้ (ค่าเผื่อปกติจะเท่ากับหนึ่งตันคาร์บอนไดออกไซด์หรือคาร์บอนไดออกไซด์ที่เท่ากัน) ซึ่งมีการประมูลหรือจัดสรรให้กับผู้แจกจ่ายที่มีการควบคุมตามปกติ ในตอนท้ายของระยะเวลาการปฏิบัติตามข้อกำหนดแต่ละครั้งอีซีแอลที่ควบคุมต้องยอมจำนนเงินสำรองที่เพียงพอสำหรับการปล่อยมลพิษที่เกิดขึ้นจริงในช่วงเวลาที่ปฏิบัติตาม จำนวนเบี้ยเลี้ยงที่มีอยู่ทั้งหมดลดลงเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด การสร้างตลาดและราคาสำหรับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะช่วยให้เกิดการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ ท้ายที่สุดโปรแกรมหมวกและการค้ามีโอกาสลดการปล่อยมลพิษที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด อย่างไรก็ตามประเด็นที่ท้าทายจำนวนมากต้องได้รับการแก้ไขก่อนที่จะเริ่มโครงการ cap-and-trade เมื่อจัดตั้งแล้วตลาดที่มีการออกแบบและจำหน่ายที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีใช้งานง่ายสามารถบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซได้อย่างมีประสิทธิภาพและผลักดันให้เกิดนวัตกรรมด้านก๊าซเรือนกระจกต่ำ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฝาและการค้าโปรดไปที่หน้าฝาครอบและการค้าหลักของ C2ES โครงการแคลิฟอเนียนในแคลิฟอร์เนียเป็นโครงการการค้าและการค้าในหลายภาคส่วนครั้งแรกในอเมริกาเหนือ จากบทเรียนที่ได้รับจากโครงการริโอแก๊สเรือนกระจกในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (RGGI) และ European Union Emission Trading Scheme (EU-ETS) โปรแกรมของรัฐแคลิฟอร์เนียผสมผสานองค์ประกอบทางการตลาดที่พิสูจน์แล้วด้วยนวัตกรรมด้านนโยบายของตนเอง องค์ประกอบด้านนโยบายเหล่านี้และรายละเอียดที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ของโครงการการค้าและการค้าใน Californias ได้สรุปไว้ในตารางที่ 1 ด้านล่าง คณะกรรมการทรัพยากรทางอากาศของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย (CARB) ได้ใช้หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการค้าและการค้าเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม พ. ศ. 2554 และจะใช้และบังคับใช้โปรแกรมดังกล่าว กฎกติกาการค้าและการค้าจะใช้กับโรงไฟฟ้าและโรงงานอุตสาหกรรมที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เท่ากับ 25,000 เมตริกตันต่อปีหรือมากกว่า ในปี 2015 กฎเหล่านี้จะมีผลบังคับใช้กับผู้จัดจำหน่ายเชื้อเพลิง (รวมถึงผู้จัดจำหน่ายเชื้อเพลิงความร้อนและการขนส่ง) ที่มีเกณฑ์การวัด 25,000 เมตริกตันซึ่งส่งผลต่อธุรกิจ 360 แห่งทั่วแคลิฟอร์เนีย โครงการกำหนดขีด จำกัด การปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งจะลดลงร้อยละสองต่อปีจนถึงปีพ. ศ. 2558 และประมาณร้อยละ 3 ต่อปีตั้งแต่ปี พ. ศ. 2558 จนถึงปีพ. ศ. 2563 (ดูรูปที่ 2) ค่าเบี้ยเลี้ยงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจะกระจายโดยการแจกจ่ายฟรีและการประมูลรายไตรมาส ส่วนของการปล่อยมลพิษที่ได้รับการคุ้มครองโดยค่าแรงฟรีจะแตกต่างกันไปในแต่ละอุตสาหกรรม แต่ในขั้นแรกจะคิดเป็นประมาณร้อยละ 90 ของการปล่อยมลพิษโดยรวมของธุรกิจ เปอร์เซ็นต์ของค่าอาหารฟรีที่จัดสรรให้กับธุรกิจจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ธุรกิจอาจซื้อเงินสำรองจากหน่วยงานอื่น ๆ ที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลงต่ำกว่าจำนวนเงินที่เบิกจ่าย องค์ประกอบด้านนโยบายเหล่านี้และรายละเอียดที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ของโครงการการค้าและการค้าใน Californias ได้สรุปไว้ในตารางที่ 1 ด้านล่าง ตารางที่ 1: รายละเอียดเกี่ยวกับแคปปตอลแคปปตอลการคาและการคามีขอบเขตแคบในป 2556 และ 2557 ที่ครอบคลุมอุตสาหกรรมไฟฟาและภาคอุตสาหกรรม โปรแกรมจะขยายไปในปี 2015 เพื่อรวมถึงเชื้อเพลิงการขนส่งและความร้อน การชดเชยสามารถใช้งานได้ถึงแปดเปอร์เซ็นต์ของภาระผูกพันในการปฏิบัติตามข้อกำหนดของแต่ละองค์กร แหล่งที่มา: CARB, California กฎระเบียบด้านการค้าและการลงทุนข้อแรกของเหตุผล, ภาคผนวก E: การตั้งค่าการปล่อยมลพิษของโปรแกรม, arb. ca. govregact2010capandtrade10capv3appe. pdf Californias โปรแกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยรวมโปรแกรมการค้าและการค้าของแคลิฟอเนียนั้นเป็นเพียงส่วนเดียวของ ริเริ่มการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กว้างขึ้นตามที่ได้รับอนุญาตในพระราชบัญญัติโซลูชั่นภาวะโลกร้อนของแคลิฟอร์เนียปี 2549 (AB 32) AB 32 พยายามที่จะชะลอการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศผ่านโปรแกรมที่ครอบคลุมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากแหล่งข้อมูลเกือบทุกแห่ง พระราชบัญญัติกำหนดให้ CARB มีการพัฒนาระเบียบและกลไกตลาดที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของรัฐลงสู่ระดับ 1990 โดยลดลง 25% ในปี 2020a ภาพที่ 3 แสดงให้เห็นถึงการเติบโตของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกรณีที่ไม่มีหมวกและการค้า Californias รูปที่ 3: การปล่อยก๊าซเรือนกระจกในแคลิฟอร์เนียในปีพ. ศ. 2533, 2554 และ 2020 ภายใต้ Business-as-Usual AB 32 ยังกำหนดให้ CARB ดำเนินการต่างๆเพื่อลดผลกระทบต่อสภาพอากาศของสหรัฐฯ CARB ได้ใช้มาตรการต่างๆเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในรัฐรวมถึงมาตรฐานเชื้อเพลิงคาร์บอนต่ำและมาตรฐานด้านประสิทธิภาพที่หลากหลาย ฝาครอบภายใต้กฎบัตรและการค้า CARBs มีความยืดหยุ่นและสามารถทำให้รัดกุมได้หากมาตรการอื่น ๆ ของ CARBs ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าที่คาดไว้ โปรแกรมการค้าและการค้าของ Californias จึงทำหน้าที่เป็นกลไกสนับสนุนให้บรรลุเป้าหมายก๊าซเรือนกระจก 2020 โดยรวม รูปที่ 4 แสดงถึงโปรแกรมที่ CARB ใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายของ AB 32 และผลกระทบที่คาดการณ์ไว้ของแต่ละโครงการ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินการของ CARB ในการตอบสนองต่อ AB 32 ให้ไปที่หน้า C2ES AB 32 หรือสถานะ CARBs AB 32 กำหนดขอบเขตการวางแผน รายได้จากการประมูลแม้ว่าจำนวนเงินที่ได้รับอนุญาตจะได้รับการจัดสรรอย่างอิสระในโครงการ Californias จำนวนมากจะมีการขายทอดตลาด ปีแรกของการประมูลสร้างรายได้มากกว่า 525 ล้านดอลลาร์สำหรับรัฐ รัฐคาดว่ารายได้จากการประมูลประจำปีจะเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2012 ผู้ว่าการรัฐเจอร์รีบราวน์ได้ลงนามในร่างกฎหมายสองฉบับเพื่อกำหนดแนวทางในการทำให้รายได้ประจำปีนี้ถูกเบิกจ่าย กฎหมายทั้งสองฉบับไม่ได้ระบุโปรแกรมเฉพาะที่จะได้รับประโยชน์จากรายได้ แต่เป็นกรอบสำหรับวิธีการที่รัฐจะลงทุนรายได้แบบฝาปิดและรายได้ในโครงการท้องถิ่น การประมูลค่าเผื่อ GHG สำหรับการขายหมวกและขายครั้งแรกประจำไตรมาสของ Californias เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2555 ประมาณ 29 ล้านรายซึ่งเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนหนึ่งตันถูกประมูลในการประมูลครั้งแรกนี้ไปยังโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับอนุมัติแล้วกว่า 600 แห่ง เครื่องกำเนิดไฟฟ้า กฎหมายฉบับที่หนึ่ง AB 1532 กำหนดให้มีการใช้รายได้จากการขายทอดตลาดเพื่อวัตถุประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อมโดยเน้นการปรับปรุงคุณภาพอากาศ ประการที่สอง SB 535 กำหนดให้มีการใช้รายได้อย่างน้อย 25 เปอร์เซ็นต์สำหรับโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนที่ด้อยโอกาสซึ่งมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากมลพิษทางอากาศที่ไม่เป็นสัดส่วน สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของมลรัฐแคลิฟอร์เนียจะระบุถึงชุมชนที่ด้อยโอกาสเพื่อโอกาสในการลงทุนในขณะที่กระทรวงการคลังของสหรัฐฯจะจัดทำแผนการลงทุนในระยะเวลา 3 ปีและดูแลค่าใช้จ่ายของรายได้นี้เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพโดยตรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้เงินจากโปรแกรม Californias cap-and-trade ได้ที่นี่ หมวกแคลิฟอร์เนียและการค้าในบริบทก่อนที่จะมีโครงการ Californias โครงการทุนและการค้าก๊าซเรือนกระจกมีการดำเนินงานในสหภาพยุโรปออสเตรเลียนิวซีแลนด์และในรัฐทางตะวันตกเฉียงเหนือ 9 แห่ง (Regional Gashouse Gas Initiative หรือ RGGI) ในปี ค. ศ. 2013 แคลิฟอร์เนียและควิเบกยังมีโครงการด้านการดำเนินงานด้วย ตารางที่ 2 แสดงองค์ประกอบหลักของระบบการค้าและการค้าในรัฐแคลิฟอร์เนีย, RGGI, EU-ETS และควิเบก ตารางที่ 2: การเปรียบเทียบโครงการหมวกและการค้าในรัฐแคลิฟอร์เนีย RGGI สหภาพยุโรปอีทีเอสและควิเบก 1) โครงการทรัพยากรป่าไม้และเขตเมืองของสหรัฐอเมริกา 2) โครงการปศุสัตว์ 3) โครงการสารก่อมลพิษโอโซน 4) โครงการป่าในเขตเมือง 1) มีเทนฝังกลบ 2) การลดการปล่อยก๊าซซัลเฟอร์เฮกซะฟลูออร์ด (SF6) ในภาคพลังงานไฟฟ้า 3) การสะสมคาร์บอนจากการปลูกป่า 4) ลดหรือหลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากก๊าซธรรมชาติน้ำมันหรือโพรเพนจากการเผาไหม้สิ้นการใช้งาน ประสิทธิภาพการใช้พลังงานสิ้นเปลืองในภาคอาคาร 5) หลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซมีเทนจากการจัดการมูลฝอยทางการเกษตร 1) กลไกการพัฒนาที่สะอาด (CDM) 2) ประเภทโครงการร่วม (JI) บางประเภทมีสิทธิได้รับจากการใช้ที่ดินการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินและ กิจกรรมป่าไม้จะไม่ได้รับการยอมรับเริ่มต้นในปี 2013 (ระยะที่สาม) จะไม่ได้รับเครดิต HFC และ adipic acid 1) สิ่งปฏิกูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน CH 4 การทำลายล้าง 2) สถานที่ฝังกลบขยะ CH 4 การทำลายล้าง 3) การทำลายสารทำลายชั้นโอโซน (ODS) ที่มีอยู่ในโฟมฉนวนที่กู้คืนจากเครื่องใช้ไฟฟ้าแหล่งข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการก๊าซเรือนกระจกอื่น ๆ ตามตลาดทั่วโลก: Cap - - Trade Linkage California เป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มด้านสภาพอากาศตะวันตก (WCI) ซึ่งรวมถึงบริติชโคลัมเบียแมนิโทบาออนตาริโอและควิเบก คู่ค้าของ WCI กำลังทำงานร่วมกันโดยมีเป้าหมายในการสร้างโครงการ cap-and-trade ที่เชื่อมโยงกันซึ่งครอบคลุมเขตอำนาจศาลแต่ละแห่ง เมื่อผู้ว่าราชการ Schwarzenegger ลงนามในข้อตกลงจัดตั้งโครงการเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ. ศ. 2550 แคลิฟอร์เนียกลายเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการเดิม WCI Partners ได้พัฒนาโครงการริเริ่มที่ครอบคลุมเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภูมิภาคลงสู่ระดับ 15 เปอร์เซ็นต์ภายในปีพ. ศ. 2563 ปัจจุบันควิเบกเป็นเขตอำนาจศาลอื่น ๆ ใน WCI ที่กำลังดำเนินการด้านการค้าและการค้าในระยะใกล้และระยะเวลาการปฏิบัติตามข้อกำหนดแรกเริ่มขึ้น 1 มกราคม 2013 ในเดือนตุลาคม 2013 CARB และกระทรวงการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประเทศแคนาดาสภาพแวดล้อมสัตว์ป่าและสวนสาธารณะได้เชื่อมโยงโครงการด้านการขายและการขายก๊าซเรือนกระจกอย่างเป็นทางการ เป็นผลให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากแคลิฟอร์เนียและควิเบกจะสามารถใช้แทนกันได้โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2014 ลิงก์แคลิฟอร์เนียและควิเบกเป็นโครงการเชื่อมโยงการค้าและการลงทุนในหลายภาคส่วนครั้งแรกในอเมริกาเหนือ ความร่วมมือนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างเกตเวย์และกรอบการลดก๊าซเรือนกระจกระหว่างประเทศมากขึ้น ขั้นตอนนี้มาหลังจากหลายปีของการทำงานในการประสานงานทั้งสองโปรแกรม คาร์บต้องจัดโปรแกรมให้กับควิเบกส์และพิสูจน์ให้ชาวเมืองบราวน์ทราบว่าโครงการควิเบกมีความเข้มงวดมากพอที่จะตอบสนองความต้องการของ Californias ควิเบกยังต้องร่างข้อบังคับเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบการรายงานของ Californias ทั้ง CARB และหน่วยงานแบบคู่ขนานในควิเบกได้มีการนำกฎระเบียบที่จำเป็นในการเชื่อมโยงโปรแกรมของพวกเขาในฤดูใบไม้ผลิ 2013 ค่าเผื่อ: การอนุญาตจากรัฐบาลที่ออกให้จำนวนหนึ่ง ๆ ในตลาดก๊าซเรือนกระจกค่าเผื่อจะคิดเป็นหนึ่งตันต่อปีของ CO 2 e ต่อปี จำนวนเบี้ยเลี้ยงที่แจกจ่ายให้กับทุกหน่วยงานในระบบการค้าและการค้ากำหนดโดยขนาดของวงเงินการปล่อยมลพิษโดยรวม การจัดสรรค่าเผื่อ: ขั้นตอนการกระจายการแจกจ่ายเริ่มแรกภายใต้ระบบการปล่อยและการปล่อยมลพิษ การมอบอำนาจในการปล่อยออกมาในตอนแรกสามารถแจกจ่ายได้หลายวิธีไม่ว่าจะผ่านรูปแบบการประมูลบางส่วนการจัดสรรเงินฟรีหรือบางส่วนของทั้งสองฝ่าย การประมูล: วิธีแจกจ่ายเงินอุดหนุนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระบบฝาและการค้าโดยมีการขายเบี้ยเลี้ยงให้กับผู้เสนอราคาสูงสุด วิธีการกระจายนี้อาจรวมกับรูปแบบอื่น ๆ ของการกระจายค่าเผื่อ การแบงก์กิ้ง: การนำเงินสำรองที่ยังไม่ได้ใช้หรือหักกลบลบหนี้ออกจากระยะเวลาหนึ่งไปยังอีก Benchmarking: วิธีการจัดสรรเงินสำรองที่มีการจัดสรรค่าเผื่อการปล่อยมลพิษตามระดับที่ระบุต่อหน่วยของการป้อนข้อมูลหรือการส่งออก การยืม: กลไกภายใต้โครงการ cap-and-trade ที่อนุญาตให้หน่วยงานที่ได้รับการคุ้มครองสามารถใช้เบี้ยเลี้ยงที่กำหนดไว้สำหรับระยะเวลาการปฏิบัติตามข้อกำหนดในอนาคตเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของระยะเวลาการปฏิบัติตามข้อกำหนดในปัจจุบัน การยืมอาจนำมาซึ่งบทลงโทษเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของโปรแกรมสำหรับการลดการปล่อยก๊าซในระยะใกล้ ธุรกิจตามปกติ: ในกรณีที่ไม่มีการกล่าวถึงกฎระเบียบ คำนี้ใช้เพื่อประเมินผลกระทบในอนาคตของกฎระเบียบ ฝาครอบและการค้า: ระบบการค้าและการค้ากำหนดวงเงินโดยรวมสำหรับการปล่อยมลพิษโดยต้องมีหน่วยงานที่ต้องมีระบบที่จะมีการเบิกจ่ายเพียงพอเพื่อให้ครอบคลุมการปล่อยมลพิษและมีความยืดหยุ่นในการปฏิบัติตามข้อกำหนดในวงกว้าง หน่วยงานสามารถปฏิบัติตามโครงการลดการปล่อยก๊าซที่สิ่งอำนวยความสะดวกที่ครอบคลุมของพวกเขาและโดยการซื้อเบี้ยเลี้ยงการปล่อย (หรือเครดิต) จากรัฐบาลหรือจากหน่วยงานอื่น ๆ ที่ได้สร้างการลดการปล่อยก๊าซในส่วนที่เกินจากภาระหน้าที่ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบ คาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า: เทียบเท่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นมาตรการที่ใช้ในการเปรียบเทียบการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่างๆตามภาวะโลกร้อนที่อาจเกิดขึ้น ตัวอย่างเช่นศักยภาพในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อนของก๊าซมีเทนนานกว่า 100 ปีมีค่าเท่ากับ 21 ซึ่งหมายความว่าการปล่อยก๊าซมีเทน 1 ล้านเมตริกตันเทียบเท่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 21 ล้านเมตริกตัน ระยะเวลาการปฏิบัติตามข้อกำหนด: กรอบเวลาที่ผู้ปล่อยมลพิษควบคุมให้ค่าเผื่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในช่วงเวลาดังกล่าว เครดิต: รัฐบาลสามารถแจกจ่ายให้กับการลดการปล่อยก๊าซที่ได้จากโครงการชดเชยหรือโดยการบรรลุผลด้านสิ่งแวดล้อมนอกเหนือจากมาตรฐานด้านกฎระเบียบ การปล่อยมลพิษ: ข้อ จำกัด ที่กำหนดไว้ในกำหนดเวลาที่กำหนดซึ่งจะทำให้เพดานปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่มนุษย์ได้รับออกสู่ชั้นบรรยากาศ Emissions Trading: กระบวนการหรือนโยบายที่อนุญาตให้มีการซื้อและขายเครดิตหรือเงินสำรองที่สร้างขึ้นภายใต้ขีด จำกัด การปล่อยมลพิษ ศักยภาพภาวะโลกร้อน (GWP): การวัดปริมาณพลังงานทั้งหมดที่ก๊าซดูดซึมในช่วงเวลาหนึ่ง (โดยปกติคือ 100 ปี) เมื่อเทียบกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซเรือนกระจก (GHG): ก๊าซเรือนกระจกรวมถึงก๊าซหลากหลายชนิดที่ดักจับความร้อนใกล้พื้นผิวของโลกทำให้การหลบหนีของมันไปสู่อวกาศได้ช้าลง ก๊าซเรือนกระจก ได้แก่ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มีเทนไนตรัสออกไซด์และไอน้ำและก๊าซอื่น ๆ ในขณะที่ก๊าซเรือนกระจกเกิดขึ้นตามธรรมชาติในบรรยากาศกิจกรรมของมนุษย์ก็ส่งผลให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มเติม มนุษย์ยังผลิตก๊าซเรือนกระจกบางชนิดที่ไม่พบในธรรมชาติ (เช่น hydrofluorocarbons, perfluorocarbons และ sulfur hexafluoride) High GWP: ก๊าซที่มีศักยภาพในการทำให้ภาวะโลกร้อนสูง (GWP) มีแก๊ส GWP สามกลุ่มใหญ่หรือชนิดหนึ่ง ได้แก่ ไฮโดรเจนฟลูออโรคาร์บอน (HFCs), perfluorocarbons (PFCs) และซัลเฟอร์เฮกซาฟลูออไรด์ (SF6) สารประกอบเหล่านี้เป็นก๊าซเรือนกระจกที่มีศักยภาพมากที่สุด นอกจากจะมีศักยภาพในการทำให้ภาวะโลกร้อนสูงขึ้น SF 6 และ PFCs มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากทำให้เกิดการสะสมที่ไม่สามารถย้อนกลับได้ในบรรยากาศที่ปล่อยออกมา พิธีสารเกียวโต: ข้อตกลงระหว่างประเทศที่ลงนามในการประชุมครั้งที่สามของภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในเกียวโตประเทศญี่ปุ่น (เดือนธันวาคม พ. ศ. 2540) พิธีสารกำหนดเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่มีผลผูกพันประเทศกำลังพัฒนาซึ่งจะลดการปล่อยมลพิษโดยรวมลง 5.2 เปอร์เซ็นต์โดยเฉลี่ยต่ำกว่าระดับ 1990 ในปีพ. ศ. 2555 การรั่วไหล: ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในเขตอำนาจศาลที่ถูกชดเชยด้วยการเพิ่มการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ก๊าซนอกเขตอำนาจ ยกตัวอย่างเช่นถ้าสถานที่ที่มีการควบคุมเคลื่อนข้ามพรมแดนเพื่อดำเนินการต่อไปโดยไม่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การเชื่อมโยง: การให้สิทธิ์โดยหน่วยงานกำกับดูแลสำหรับหน่วยงานที่อยู่ภายใต้โครงการ cap-and-trade เพื่อใช้ค่าชดเชยหรือชดเชยจากระบบการกำกับดูแลด้านเขตอำนาจศาลที่แตกต่างกัน (เช่นโครงการหมวกและการค้าอื่น) เพื่อให้สอดคล้อง การเชื่อมโยงอาจขยายโอกาสในการลดการปล่อยก๊าซที่มีต้นทุนต่ำส่งผลให้ค่าใช้จ่ายด้านการปฏิบัติตามข้อกำหนดลดลง Offset: โครงการที่ดำเนินการนอกขอบเขตของระบบการลดการปล่อยมลพิษที่บังคับซึ่งเจ้าของสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่สามารถตรวจสอบได้และใช้โดยแหล่งที่ได้รับการควบคุมเพื่อให้สอดคล้องกับข้อผูกพันในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หากได้รับอนุญาตในโครงการหมวกและการค้าจะให้เครดิตแก่แหล่งที่ไม่ได้ใช้สำหรับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่โครงการประสบความสำเร็จ แหล่งที่ได้รับการคุ้มครองสามารถรับเครดิตเหล่านี้เป็นวิธีปฏิบัติตามข้อผูกพันได้ Trigger ราคา: คำทั่วไปที่ใช้ในการอธิบายราคาที่จะใช้มาตรการบางอย่างเพื่อรักษาเสถียรภาพหรือลดราคาเบี้ยเลี้ยง ตัวอย่างเช่นในปี 2013 RGGI ใช้ราคาเรียกเพื่อขยายจำนวนการชดเชยที่สามารถใช้เพื่อให้สอดคล้องได้ การทบทวนโครงการ (RGGI): บันทึกความเข้าใจในรัฐ RGGI เรียกร้องให้มีการทบทวนโครงการปี 2555 การทบทวนโครงการนี้เสร็จสมบูรณ์แล้วคือการประเมินความสำเร็จของโปรแกรมผลกระทบของโปรแกรมการลดการรั่วไหลของการนำเข้าและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการชดเชยที่เพิ่มขึ้น ขอบเขต: ครอบคลุมถึงระบบการค้าและการค้าซึ่ง ได้แก่ ภาคหรือแหล่งปล่อยมลพิษใดรวมอยู่ด้วย ราคาประมูลที่ปิดสนิท (ประมูล): ประเภทของกระบวนการประมูลที่ผู้เข้าร่วมประมูลทั้งหมดพร้อมส่งใบเสนอราคาที่ปิดผนึกไปยังผู้ประมูลเพื่อไม่ให้ผู้ประมูลทราบว่าผู้เข้าร่วมการประมูลรายอื่นเสนอราคาเท่าใด รอบเดียว (การประมูล): การเสนอราคาค่าเบี้ยเลี้ยงทั้งหมดได้รับการร้องขอและตัดสินในรอบเดียว ผู้เข้าร่วมประมูลสามารถยื่นเสนอราคาหลายรายการในรอบเดียวนี้ ตัวอย่างเช่นผู้เข้าร่วมสามารถเสนอราคา 15 ต่อค่าเบี้ยเลี้ยงสำหรับ 10,000 เบี้ยเลี้ยงและ 20 ต่อค่าเผื่อแยกต่างหาก 20,000 เบี้ยเลี้ยง แหล่งที่มา: กระบวนการหรือกิจกรรมใด ๆ ที่ส่งผลให้เกิดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก, ละอองลอยหรือสารตั้งต้นของก๊าซเรือนกระจกออกสู่บรรยากาศ True-up: การนำส่งสิทธิในการปล่อยก๊าซที่เทียบเท่ากับการปล่อยมลพิษของหน่วยงานที่มีการควบคุมภายในระยะเวลาการปฏิบัติตามข้อกำหนดไม่เกินกว่าที่องค์กรได้ยื่นคำร้องแล้วในช่วงเวลาที่กำหนด ราคาชุด (การประมูล): ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ได้รับในการประมูลครั้งเดียวจะเป็นราคาเดียวกัน จะมีการขายเบี้ยประกันภัยให้กับผู้ประมูลโดยเริ่มจากราคาเสนอซื้อสูงสุดและเลื่อนไปมาที่ราคาเสนอที่ต่ำลงเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีการขายเบี้ยเลี้ยงที่มีอยู่ทั้งหมด ราคาเสนอขายที่มีอยู่ทั้งหมดจะกลายเป็นราคาที่ใช้ชำระราคาและเป็นราคาต่อหนึ่งชุดค่าเบี้ยประกันภัยที่ผู้ประมูลจะถูกเรียกเก็บสำหรับค่าเบี้ยเลี้ยงที่ได้รับในการประมูล ราคาเสนอที่เสนอราคาต่ำกว่าราคาที่ใช้ชำระราคาจะไม่ได้รับเบี้ยเลี้ยงใด ๆ การริเริ่มด้านสภาพอากาศตะวันตก (WCI): การร่วมมือกันเปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ 2550 เพื่อตอบสนองความท้าทายระดับภูมิภาคที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ WCI กำลังระบุประเมินและใช้วิธีการแบบร่วมมือกันเพื่อลดก๊าซเรือนกระจกในภูมิภาค การเป็นสมาชิกใน WCI ประกอบด้วยรัฐแคลิฟอร์เนียบริติชโคลัมเบียแมนิโทบาออนแทรีโอและควิเบก แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

No comments:

Post a Comment